หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล หนองไผ่ ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
 
 
ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล
หนองไผ่
นายสมควร สุทัศน์
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่
“ คมนาคมสะดวก แหล่งน้ำพอเพียง
ชุมชนเข็มแข็ง บริหารโปร่งใส ประชามีสุข ”
วิสัยทัศน์ อบต.หนองไผ่
คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่
Otop คุณภาพดีจากฝีมือชาวตำบลหนองไผ่
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่
อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี
1
2
3
4
5
 
 
 
 
 
 
 
 


 
10 กิจวัตรประจำวันที่เปลี่ยนสักนิด ก็ช่วยประหยัดน้ำได้ตั้งเยอะ  
 

วิธีประหยัดน้ำรับวิกฤตภัยแล้งไม่ยากอย่างที่คิด แค่เปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันที่เราคุ้นชินสักหน่อย ลดการใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือยลงสักนิด ก็ช่วยได้ เอ้า ! ไม่เชื่อก็ลองอ่านดู

         ช่วงนี้ภัยแล้งวิกฤตหนัก "น้ำ" เลยกลายเป็นของหายากที่หลายพื้นที่ขาดแคลนถึงขนาดไม่สามารถสูบน้ำมาผลิตน้ำประปาได้ ทำเอาคนเดือดร้อนกันทั่วหน้า นี่ก็เป็นสัญญาณเตือนให้เราหยุดพฤติกรรมการใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือยที่ทำกันมานานตามความเคยชินเสียที แล้วหันมาใช้น้ำประปากันอย่างรู้คุณค่าให้มากขึ้นดีกว่า

         งานนี้การประปานครหลวง ก็มี 10 คำแนะนำมาป่าวประกาศดัง ๆ เพื่อให้เราเลิกปล่อยน้ำไหลทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ไม่ใช่แค่ช่วยประหยัดน้ำได้เท่านั้น ยังประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ด้วยนะคะ



1. การอาบน้ำ

         รู้ไหมว่าการใช้อ่างอาบน้ำจะต้องใช้น้ำมากถึง 110-200 ลิตรเชียวนะ ดังนั้นเราควรใช้ฝักบัวอาบน้ำจะดีกว่า จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยที่สุด ยิ่งรูฝักบัวเล็กเท่าไรก็ยิ่งประหยัดน้ำมากขึ้นเท่านั้น

2. การโกนหนวด

         บางคนติดนิสัยเปิดน้ำจากก๊อกทิ้งไว้ระหว่างล้างครีมโกนหนวดออก แต่อยากจะขอแนะนำอีกหนึ่งวิธีคือให้ใช้กระดาษเช็ดครีมโกนหนวดออกไปก่อน แล้วค่อยใช้น้ำล้างหน้าอีกที ส่วนมีดโกนหนวดก็ควรจุ่มล้างจากในแก้ว จะประหยัดน้ำได้มากกว่าล้างโดยตรงจากก๊อก



3. การแปรงฟัน

         รู้นะว่าหลายคนชอบเปิดน้ำทิ้งไว้ตอนแปรงฟัน นั่นเท่ากับเราสูญเสียน้ำไปถึง 20-30 ลิตรต่อครั้งเลย หันมาประหยัดให้มากขึ้นด้วยการรองน้ำใส่แก้วแล้วใช้บ้วนปากและแปรงฟันดีกว่า ใช้น้ำแค่ 0.5-1 ลิตรเท่านั้น น้อยกว่าเปิดน้ำทิ้งไว้ถึง 30 เท่า ! ประหยัดเงินด้วยล่ะ

4. การใช้ชักโครก

         ปกติเวลาเรากดชักโครกจะต้องใช้น้ำมากถึงครั้งละ 8-12 ลิตร ดังนั้นถ้าอยากจะประหยัดอาจใช้ถุงบรรจุน้ำมาใส่ในโถน้ำ เพื่อลดการใช้น้ำลง หรือใช้แบบตักน้ำราดก็ได้ จะเปลืองน้ำน้อยกว่าแบบชักโครกหลายเท่า แต่ถ้าที่บ้านหรือที่สำนักงานใช้ชักโครก ก็แนะนำให้ติดตั้งโถปัสสาวะและโถส้วมแยกจากกัน เวลากดน้ำที่โถปัสสาวะจะได้ใช้น้ำน้อยกว่าชักโครก

5. การซักผ้า

         จะซักผ้าแต่ละครั้งควรรวบรวมผ้าให้ได้มากพอเสียก่อน ไม่ว่าจะซักด้วยมือหรือเครื่องซักผ้า และที่สำคัญไม่ควรเปิดน้ำทิ้งไว้ตลอดเวลาที่ซักผ้า เพราะนั่นเท่ากับเราสูญเสียน้ำมากถึงนาทีละ 9 ลิตร ซักไปกี่นาทีก็คูณเอา



6. การล้างจาน

         แนะนำให้ใช้กระดาษเช็ดคราบสกปรกออกก่อน แล้วค่อยล้างพร้อมกันในอ่างน้ำ เซฟได้ทั้งเวลาและน้ำที่ใช้ เพราะถ้าเปิดน้ำจากก๊อกโดยตรงจะเปลืองน้ำตั้ง 9 ลิตร/นาที

  7. การล้างผักผลไม้

         นี่ก็เช่นกันค่ะ หากเปิดน้ำจากก๊อกโดยตรงจะสิ้นเปลืองน้ำเอามาก ๆ เลยขอแนะนำให้ใช้ภาชนะรองน้ำไว้เท่าที่จำเป็น แล้วค่อยมาล้างผักผลไม้ พอล้างเสร็จแล้วยังนำน้ำที่เหลืออยู่ในภาชนะไปรดต้นไม้ต่อได้ด้วย



8. การทำความสะอาดพื้น

         ใช้สายยางฉีดล้างทำความสะอาดพื้นโดยตรงเป็นการสิ้นเปลืองน้ำโดยใช่เหตุ เพราะฉะนั้นถ้าจะเช็ดพื้นหรือล้างอะไร ควรหาภาชนะมารองน้ำไว้ แล้วซักล้างอุปกรณ์ในภาชนะนั้นก่อนจะนำไปเช็ดถูทำความสะอาด จะใช้น้ำน้อยกว่า

9. การรดน้ำต้นไม้

         ควรใช้ฝักบัวรดน้ำต้นไม้แทนการใช้สายยางต่อจากก๊อกน้ำโดยตรง แต่ถ้าต้องรดน้ำต้นไม้ในพื้นที่บริเวณกว้าง ก็ควรติดตั้งสปริงเกอร์ หรือจะใช้น้ำที่เหลือจากกิจกรรมอื่น เช่น ซักผ้า ล้างผักผลไม้ มารดน้ำต้นไม้อีกที จะช่วยประหยัดน้ำและค่าใช้จ่าย

10. การล้างรถ

         อีกหนึ่งกิจกรรมที่เปลืองน้ำสุด ๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบใช้สายยางฉีดล้างรถ คุณต้องสิ้นเปลืองน้ำมากถึงครั้งละ 150-200 ลิตรเชียวนะ เลยขอแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ถังน้ำรองน้ำไว้ แล้วใช้ผ้าหรือเครื่องมือล้างรถจุ่มน้ำในถังมาเช็ดทำความสะอาดแทนค่ะ ประหยัดได้อีกเยอะเลย

         10 วิธีง่าย ๆ ที่เพียงแค่เปลี่ยนพฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยให้เราประหยัดน้ำได้มากขึ้น ถ้าทำได้เราจะสามารถลดการใช้น้ำลงได้ถึง 20-50% ทีเดียว มาประหยัดน้ำกันเถอะ !

 

ข่าว ณ. วันที่ 18 ก.ค. 2562 เวลา 15.43 น. โดย คุณ นภาพร บุญรอด

ผู้เข้าชม 314 ท่าน

 
 
 
 
 
 
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 056-510-974